TỐC ĐỘ CHẠY BỘ TRUNG BÌNH BAO NHIÊU LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE

Rèn luyện sức khỏe thường xuyên ngày càng được rất nhiều người chú trọng và quan tâm điều này giúp cho sức khỏe của bạn ngày càng tốt hơn và vóc dáng của bạn cũng được cải thiện và cân bằng. Trong đó có rất nhiều bộ môn thể thao được rất nhiều người tham gia trong đó thì bộ môn chạy bộ luôn nằm trong top những danh sách bộ môn thể thao mà có số lượng người tham gia cao nhất. tuy nhiên hiện nay thì nhiều người tham gia bộ môn chạy bộ vẫn chưa biết rõ về những thông số chạy bộ như thế nào để phù hợp như tốc độ chạy bộ  trung bình bao nhiêu là tốt cho sức khỏe qua đó mà căn chỉnh phù hợp cho cơ thể của minh mỗi khi tiến hành chạy bộ. Vì vậy qua đây hãy cùng nhà Anta Kids khám phá kỹ hơn về tốc độ chạy bộ như thế nào để tốt cho sức khỏe nhé.


Tốc độ chạy bộ trung bình

 

Tốc độ chạy bộ trung bình là gì?

Tốc độ chạy bộ trung bình chính là tốc độ chạy bộ vừa phải của một người trong thời gian cụ thể của quá trình chạy bộ của họ. cũng là tốc độ mà khi họ chạy sẽ không bị quá sức hay có thể thoải mái nói chuyện mà không phải thở gấp gáp. Cũng như nhịp tim của họ mỗi khi chạy sẽ đập đều không bị quá nhanh 

Thường thì tốc độ trung bình đo được ở người bình thường chạy bộ thì nằm khoảng 8-10km/h với đoạn đường dài và khoảng 20km/h với những quãng đường ngắn. Tuy nhiên tốc độ chạy bộ trung bình sẽ còn phù thuộc vào nhiều yếu tố của mỗi con người như: thể chất, giới tính, cân nặng, mức độ rèn luyện thể dục, và cả những vấn đề liên quan bên ngoài.

tốc độ chạy bộ trung bình bao nhiêu là tốt cho sức khỏe

 

Tốc độ chạy bộ trung bình cho người bình thường là bao nhiêu?

Bởi vì cơ thể mỗi người sẽ khác nhau, vì vậy mà tốc chạy bộ sẽ dựa trên những yếu tố như sau:

Tốc độ chạy bộ dựa trên thể trạng

 

Thể trạng 

Tốc độ trung bình (Km/h)

Người thể trạng yếu

1-3

Người ít tham gia luyện tập

3-5

Người chạy bộ nhanh

10-12

Người chạy bộ cự li dài

8-10

Người thường xuyên luyện tập

9-10

Vận động viên chuyên nghiệp

15-20

 

Tốc độ chạy bộ trung bình dựa trên độ tuổi

Độ tuổi

Tốc độ chạy bộ trung bình (Km/h)

từ 20-40

5-6

từ 40-60

4-5

từ 60 trở đi

dưới 4km

 

Những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến tốc độ chạy trung bình

Trang phục phụ kiện

Thường thì sẽ không có nhiều người để ý đến việc các trang phụ và phụ kiện trên người cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chạy bộ của chân. Chính vì vậy mà thường hầu hết mỗi khi chạy bộ thì hầu như những trang phục thể thao thường luôn sẽ rất nhẹ, thoáng mát và không có đựng những vật dụng khác giúp cho tốc độ chạy sẽ nhanh hơn.

tốc độ chạy bộ trung bình bao nhiêu là tốt cho sức khỏe
Thời trang chạy bộ

Giày chạy bộ

Đây chắc chắn sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ chạy bộ của bạn bởi vì với bất cứ môn thể thao nào cũng có những mẫu giày thể thao chuyên biệt, tương tự như vậy thì với bộ môn chạy bộ thì việc lựa chọn một đôi giày chạy bộ chuyên biệt có thiết kế về chất liệu cấu tạo bề mặt thoáng mát, đế giày êm ái đàn hồi, mũi giày và gót giày giúp bảo vệ đôi chân tránh khỏi những chấn thương không đáng có cũng như tăng tốc độ chuyển động trên trên từng.

tốc độ chạy bộ trung bình bao nhiêu là tốt cho sức khỏe
Giày chạy bộ

Cân nặng của người chạy bộ

Tùy vào trọng lượng cân nặng của mỗi người tham gia chạy bộ thì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chạy của mỗi người. Khi người càng nặng thì sẽ tiêu tốn càng nhiều năng lượng để đẩy người tiến về phía trước làm chậm tốc độ chạy. Chính vì vậy bạn cần cân bằng lại chế độ ăn uống để có thể giúp cho cơ thể được khỏe mạnh cũng như trọng lượng cơ thể vừa đủ.

 

Độ bền và sức khỏe của cơ thể

Hầu như thì tốc độ chạy bộ sẽ phụ thuộc vào độ bền của từng người. Người có sức khỏe dẻo dai và độ bền cao thì tốc độ cũng như thời gian chạy bộ sẽ cao và dài hơn. Và ngược lại đối với những người có thể trạng và sức khỏe yếu hơn.

 

Một số lưu ý để có thể tăng tốc độ chạy bộ trung bình của cơ thể.

Lựa chọn trang phục và giày chạy bộ phù hợp: đây là việc vô cùng cần thiết, với một đôi giày chạy bộ chuyên biệt và bộ quần áo thể thao thoáng mát, mềm mại sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và chắc chắn là tốc độ sẽ vô cùng được cải thiện.

Thường xuyên tham gia hoạt động chạy bộ và có quy trình : Việc bạn thường xuyên tham gia chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn có sức khỏe bền bỉ, cũng như có một quy trình chạy bộ phù hợp thì tốc độ chạy bộ của bạn sẽ ngày một tăng cao.

Tư thế chạy bộ: bạn cần tìm hiểu thêm nhiều các tư thế chạy bộ giúp bạn chạy đúng cũng như tăng tốc độ chạy bộ trung bình của bạn một cách tốt nhất.

Cân bằng ăn uống: việc cân bằng không những giúp cải thiện sức khỏe bạn mà còn giúp bạn cần bằng được trọng lượng cơ thể vừa đủ để không ảnh hưởng đến tốc độ chạy của bạn.

tốc độ chạy bộ trung bình bao nhiêu là tốt cho sức khỏe

Trên đây là những câu trả lời cho câu hỏi “Tốc độ chạy bộc trung bình bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?” từ nhà Anta Kids. Chúng tôi hy vọng, với những thông tin trên sẽ giúp ích cho ba mẹ và các bé khi tham gia bộ môn chạy bộ.

 

Đăng kí nhận tin