TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ? Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

Tết Nguyên Đán có lẽ là dịp lễ truyền thống lớn nhất năm của người dân Việt Nam. Đây là dịp gia đình sum vầy bên nhau cùng đón tết. Tuy nhiên không phải người Việt nào cũng hiểu rõ về nguồn gốc và ý nghĩa của dịp tết Nguyên Đán này. Vì vậy nhà Anta Kids sẽ giúp mọi người thêm phần nào hiểu hơn về truyền thống này theo những thông tin dưới đây nhé!

TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

 

Tết Nguyên Đán Là Gì?

Ngày lễ tết Nguyên Đán là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, ngày lễ này còn được gọi với nhiều tên khác nhau như: Tết Cả, Tết Âm Lịch, Tết Cổ Truyền, Tết Ta

Trong đó chữ “Tết” cách đọc âm Hán - Việt của chữ “tiết”, “nguyên” theo chữ Hán có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và “đán” là buổi sáng sớm, cho nên đọc đúng phiên âm phải là “Tiết Nguyên Đán”.

Tết Nguyên Đán

Thời Gian Của Tết Nguyên Đán Được Tính Như Thế Nào?

Theo đó thời gian của dịp Tết Nguyên Đán được tính theo âm lịch là vào ngày đầy tiên của năm âm lịch và thường thì sẽ muộn hơn lịch dương từ 1-2 tháng tùy vào năm Nhuận hoặc không. Thời gian diễn ra dịp tết thường kéo dài từ 7-8 ngày của năm cũ và 7-8 ngày của năm mới.

Trong đó thời gian Tết Nguyên Đán chính là thời gian người dân rãnh rỗi sau mùa vụ của một năm. Vì theo truyền thống thì hầu hết mọi người dân Việt Nam đều làm nông do đó những lúc có thời gian rảnh rỗi sẽ có tâm lý phấn khởi, bù đắp những ngày làm việc vất vả.

TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

Nguồn Gốc Của Dịp Lễ Tết Nguyên Đán

Về nguồn gốc của dịp lễ Tết Nguyên Đán vẫn còn gặp nhiều tranh cãi. 

Hiện tại hầu hết thì nguồn gốc dịp lễ được cho rằng là Tết Nguyên Đán có nguồn gốc từ Trung Quốc sau đó được du nhập vào Việt Nam sau 1000 năm Bắc Thuộc.

Tuy nhiên theo sự tích “ Bánh Chưng Bánh Giày” thì Việc người Việt Ăn tết đã xuất phát từ thời Vua Hùng và tức là trước cả khoảng thời gian 1000 năm Bắc thuộc.

TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

 

Ý Nghĩa Của Ngày Tết Cổ Truyền

Là thời điểm giao thoa giữa đất trời

Với tất cả người dân Việt Nam thì Tết Cổ Truyền là dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, giữa trời đất, thần linh với con người. Là thời điểm khởi động vận hành theo 4 mùa trong năm Xuân - Hạ - Thu - Đông, một chu trình kết thúc và có nghĩa đặc biệt cho nền kinh tế xưa khi còn dựa vào nông nghiệp là chủ yếu.

TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

 

Tết Nguyên Đán là thời gian tỏ lòng thành kính lên Tổ Tiên, Ông Bà

Đây là dịp quan trọng mà còn cháu quây quần, tập trung lại và bày tỏ lòng thành kính của mình dâng lên bàn thờ tổ tiên những mâm cơm, mâm ngũ quả trang trọng nhất.

TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN
Mâm cơm ngày tết

Tết là ngày gia đình sum vầy

Thời gian trong năm có lẽ không phải gia đình nào cũng có cơ hội gặp nhau, quây quần bên nhau, thì đây chính là thời gian mà tất cả mọi người có thời gian dài cùng trở về nhà sum họp, quây quần bên mâm cơm, nồi bánh chưng, cùng làm những món ăn truyền thống, kể nhau nghe những câu chuyện cuối năm ấm cúng và hạnh phúc.

TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC CỦA NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN
Gia đình sum vầy

Trên đây là nguồn gốc và ý nghĩa của dịp lễ tết cổ truyền của người Việt mà bất cứ ai cũng nên biết. Anta Kids hi vọng sau bài này mọi người đã có thể hiểu rõ hơn về dịp Tết Cổ Truyền Việt Nam. Anta Kids xin gửi lời chúc mừng năm mới thật hạnh phúc, ấm áp tới tất cả mọi người Việt Nam.


Xem thêm:  NHỮNG MÓN ĐỒ TẾT MANG Ý NGHĨA MAY MẮN NÊN MUA ĐẦU NĂM

Đăng kí nhận tin